โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย • แสดงกระทู้ - Quality Indicators

Quality Indicators

รวมทั้งความรู้ ข้อเสนอแนะ ติชม เสนอความเสี่ยง... ที่เป็นเรื่องคุณภาพ

Quality Indicators

โพสต์โดย qicswh เมื่อ 19 ส.ค. 2005, 18:55

Quality Indicator

?เครื่องชี้วัดคุณภาพ?
เรียบเรียงโดย... นางสาวรวีวรรณ เล็กวิลัย
วันที่ 19 สิงหาคม 2548

เครื่องชี้วัดเป็นเครื่องมือในการวัดหรือประเมินคุณภาพวิธีหนึ่ง สามารถประเมินได้ทั้งผลลัพธ์ กระบวนการที่ให้การดูแล และกระบวนการย่อยๆ หรือผลลัพธ์ย่อยๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการหลัก
ประเภทของเครื่องชี้วัดคุณภาพ
จำแนกตามมิติคุณภาพ ประกอบด้วย โครงสร้าง กระบวนการ และผลลัพธ์ คือ
1. เครื่องชี้วัดคุณภาพโครงสร้าง (Structure Indicators): ประเมินด้านโครงสร้างของการจัดบริการของระบบ เช่น จำนวนเตียงของสถานโรงพยาบาล
2. เครื่องชี้วัดกระบวนการ (Process Indicators): ประเมินกระบวนการ กิจกรรม หรือขั้นตอนในการให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยที่เกิดขึ้น เช่น เครื่องชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับการให้ยาผู้ป่วย การรักษาพยาบาลที่ผู้ป่วยได้รับ
3. เครื่องชี้วัดผลลัพธ์ (Outcome Indicators): ประเมินสิ่งที่เกิดขึ้น หรือไม่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยอันเป็นผลลัพธ์จากกระบวนการให้บริการการดูแล ซึ่งอาจแบ่งได้อีกเป็นผลลัพธ์ระหว่างกระบวนการ(Proximate Outcome) ซึ่งเป็นปัจจัยนำเข้าแก่ขั้นตอนต่อไปในการบริการ เช่น การได้รับผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ถูกต้อง และผลลัพธ์ขั้นสุดท้าย (Ultimate Outcome) ซึ่งได้แก่ สิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วย รวมถึงความพิการ การเสียชีวิต หรือความพึงพอใจของผู้ป่วย

นอกจากนี้เครื่องชี้วัดคุณภาพยังสามารถใช้ในการบ่งบอกถึงผลการปฏิบัติงาน หรือผลการดำเนินงาน (Performance) ในด้านต่างๆ ซึ่งสามารถจัดแบ่งได้หลายประเภท เช่น ประสิทธิภาพ (Efficiency) การเข้าถึงบริการ (access to care) ความเหมาะสมของการดูแล (appropriateness of care) เป็นต้น การจัดประเภทของเครื่องชี้วัดคุณภาพในลักษณะนี้ จะมีความแตกต่างกันไปตามระบบเครื่องชี้วัดต่างๆ ที่มีผู้นำมาใช้
การจัดหมวดหมู่ตามมิติของคุณภาพ และ ผลการปฏิบัติงานของโรงพยาบาล เพื่อการนำมาใช้สำหรับกระบวนการพัฒนา และรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation) ในประเทศไทยได้ดังนี้
หมวดที่ 1: เครื่องชี้วัดคุณภาพของการดูแลทางคลินิก (Clinical quality indicators): ที่จะสามารถบอกได้ถึงผลลัพธ์ที่เกิดจากกระบวนการดูแลที่ได้มาตรฐาน (ศึกษาจากมาตรฐานการดูแลผู้ป่วย) และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการได้ (ศึกษาได้จากข้อมูลการสำรวจความต้องการของลูกค้า)
หมวดที่ 2: เครื่องชี้วัดคุณภาพของการบริการ (Service quality indicators): ที่สามารถบอกได้ถึงคุณภาพ และประสิทธิภาพของการจัดระบบให้บริการ
หมวดที่ 3: เครื่องชี้วัดคุณภาพของการจัดการองค์กร (Management quality indicators): ที่สามารถบอกได้ถึงประสิทธิภาพของการบริหารจัดการเกี่ยวกับคน สิ่งของ อาคาร สถานที่ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ฯลฯ (Man, Money and Material)

นอกจากนี้ ยังอาจจัดกลุ่มมิติของคุณภาพที่สำคัญให้เหมาะสมสำหรับโรงพยาบาลในโครงการพัฒนา และรับรองคุณภาพโรงพยาบาลในประเทศไทยได้ดังนี้
1. การเข้าถึงบริการ (Accessibility): ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นได้ตามข้อบ่งชี้ และในเวลาที่สมควร
2. ความเหมาะสม (Appropriateness): ความถูกต้องตามข้อบ่งชี้ตามความจำเป็นของผู้ป่วยและหลักวิชาการ
3. ความสามารถ (Competency): ระดับความรู้ ทักษะ เทคโนโลยีในการดูแลผู้ป่วยเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
4. ความต่อเนื่อง (Continuity): ผู้ป่วยได้รับบริการอย่างต่อเนื่อง มีการประสานงานที่ดี
5. ประสิทธิผล (Effectiveness): การบริการบรรลุถึงผลลัพธ์ของการรักษาที่เป็นที่ต้องการของผู้ป่วย (responsiveness) และมีความสม่ำเสมอ (consistency)
6. ประสิทธิภาพ (Efficiency): โรงพยาบาลให้บริการโดยใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และทันต่อเวลา (timeliness)
7. ความปลอดภัย (Safety): ระดับความเสี่ยงต่อผลลัพธ์ทางลบ ความผิดพลาด และผลข้างเคียงที่ไม่ต้องการ











ตัวอย่างมิติหรือมุมมองคุณภาพ

มุมมอง/มิติ ตัวอย่างเครื่องชี้วัด
- Acceptability
(เป็นที่ยอมรับของผู้ป่วย) - ความพึงพอใจ
- อัตราคำร้องเรียน
- Accessibility
(การเข้าถึง การมีบริการในสถานที่ และเวลาที่เหมาะสม) - บริการที่ไม่สามารถจัดให้แก่ผู้ป่วยในเวลาที่เหมาะสม
- ระยะเวลารอคอย
- Appropriateness
(ความถูกต้องเหมาะสมทางวิชาการ) - compliance ต่อ CPG
- การ investigate & ทำ procedure โดยไม่มีข้อบ่งชี้
- ความสมบูรณ์ของบันทึกเวชระเบียน
- Competency
(ความรู้และทักษะของผู้ให้บริการ) - ผลที่ไม่พึงประสงค์เนื่องมาจากขาดความรู้และทักษะ
- Continuity
(ความต่อเนื่องและการประสานงาน) - การเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังจากจำหน่าย
- Effectiveness
(ผลลัพธ์ดี) - อัตราตาย
- อัตรา re-admit, re-operation
- ระดับ functional status
- Efficiency
(ใช้ทรัพยากรคุ้มค่า) - ต้นทุนตามกลุ่มโรค
- วันนอนเฉลี่ยตามกลุ่มโรค
- Safety
(มีความเสี่ยงน้อยที่สุด) - อัตราการเกิดอุบัติการณ์, ภาวะแทรกซ้อน
- Patient right & dignity
(พิทักษ์สิทธิและศักดิ์ศรี) - จำนวนคำร้องเรียน
หมายเหตุ: อ้างใน เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ HA 301 หน้า 25






คุณสมบัติของเครื่องชี้วัดคุณภาพที่ดี (Hofer et al. อ้างในจิรุตน์ ศรีรัตนบัลล์ และคณะ, 2543)
1. สามารถค้นหากรณีที่มีปัญหาได้ในระยะปัจจุบัน และย้อนหลัง
2. ใช้ข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบันหรือข้อมูลที่สามารถเก็บได้โดยง่ายด้วยค่าใช้จ่ายต่ำและใช้เวลาของบุคลากรน้อยที่สุด
3. สามารถค้นหากรณีที่มีความเป็นไปได้สูงที่อาจได้รับการดูแลที่ด้อยมาตรฐาน
4. สามารถระบุปัญหาที่มักเกิดซ้ำๆ และมีกลุ่มสาเหตุที่อยู่ในวิสัยที่จะสามารถป้องกันได้

หนังสืออ้างอิง
จิรุตน์ ศรีรัตนบัลล์, สมเกียรติ โพธิสัตย์, ยุพิน อังสุโรจน์, จารุวรรณ ธาดาเดช และศรานุช โตมรศักดิ์. (2543). เครื่องชี้วัดคุณภาพโรงพยาบาล. กรุงเทพฯ: สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล
ศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพ. (2547). เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ: HA 301. พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.
qicswh
 
โพสต์: 2
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มิ.ย. 2005, 02:10

โพสต์โดย Nuvo03 เมื่อ 24 ก.ย. 2005, 00:03

Let's Qualified
Love by Heart, but don't get the Heart. No heart, No Hurt.
Nuvo03
 
โพสต์: 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ย. 2003, 00:24
ที่อยู่: ห้องผ่าตัด


ย้อนกลับไปยัง เรื่องคุณภาพ

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน